Chế độ giảm cân cho người đái tháo đường tốt nhất

Đánh giá bài viết

Đối với những người có nguy cơ và đang mắc phải căn bệnh tiểu đường thì việc ăn uống hằng ngày luôn phải cần cẩn trọng và đảm bảo an toàn. Nhất là với những người bị thừa cân, béo phì thì chế độ ăn cũng phải được thay đổi để phù hợp với cơ thể và tránh cho lượng đường trong máu tăng lên. Dưới đây là chế độ giảm cân cho người đái tháo đường tốt nhất cần thiết cho mỗi người.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical

Chế độ ăn kiêng dành cho người đái tháo đường là gì?

Chế độ ăn kiêng dành cho người bị tiểu đường có thể hiểu đơn giản là bạn chỉ cần dùng những thực phẩm lành mạnh nhất với một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tuân theo số lượng các bữa ăn và thời gian ăn uống đều đặn.

Một chế độ ăn dành riêng cho những người bị bệnh tiểu đường với kế hoạch ăn uống từ những thực phẩm tự nhiên, lành mạnh, ít chất béo mà vẫn cung cấp nguồn dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ cho người dùng.

Chế độ ăn này thường bao gồm các thành phần chính là trái cây, rau và ngũ cốc. Ngoài ra đây cũng là chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khoẻ và phù hợp với hầu hết mọi người.

Quan tâm: Tổng quan chế độ giảm cân kiêng chay ai cũng nên biết

Tại sao người bị đái tháo đường cần phải xây dựng chế độ ăn uống riêng?

Khi bị tiểu đường, bạn sẽ được các bác sĩ đo lượng đường trong máu, lượng mỡ thừa trong cơ thể và chỉ số cân nặng để các chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lập ra một kế hoạch ăn uống lành mạnh hơn.

Kế hoạch này giúp cơ thể bạn kiểm soát được lượng đường trong máu, quản lý cân nặng và hạn chế được nguy cơ phát các bệnh về tim mạch, huyết áp cao và rối loạn mỡ máu cao.

Nếu cơ thể bạn có qua nhiều calo và chất béo, lượng đường trong máu sẽ ngày càng tăng nhiều hơn và ngày càng không kiểm soát được.

Việc này sẽ dẫn đến mức độ đường huyết của bạn cao hơn bình thường, nếu tình trạng này liên tục kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài như tổn thương thần kinh, gây ảnh hưởng đến thận và tim.

Bởi thế, bạn hoàn toàn có thể ổn định mức độ đường huyết của mình ở ngưỡng an toàn bằng cách chọn những thực phẩm lành mạnh và luôn theo dõi các thói quen ăn uống hằng ngày của mình một cách thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, đối với các bệnh nhân bị mắc tiểu đường tuýp 2, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thế vừa giúp kiểm soát cân nặng, mà lượng đường trong máu cũng sẽ trở nên ổn định và dễ kiểm soát, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nếu muốn giảm cân, một chế độ ăn kiêng dành cho các bệnh nhân tiểu đường sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng để bạn có thể đạt được mục tiêu cân nặng một cách hiệu quả và an toàn.

Chế độ ăn kiêng dành cho người bị đái tháo đường bao gồm những gì?

Dựa trên 3 bữa ăn chính hằng ngày, chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường thường sẽ giúp bạn ăn uống đúng bữa hơn.

Điều này sẽ làm cho lượng insulin trong cơ thể được sản sinh và hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Những phương pháp ăn kiêng phù hợp

Các chuyên gia dinh dưỡng có thế hỗ trợ và đưa ra cho bạn một chế độ ăn kiêng dựa trên các mục tiêu về sức khoẻ, khẩu vị, hoạt động sống hằng ngày và thói quen của bạn.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn về những cách cải thiện các thói quen xấu trong ăn uống thường ngày như chọn khẩu phần ăn phù hợp với cân nặng và hoạt động hằng ngày của bạn.

  • Ăn kiêng theo nhu cầu năng lượng: Tính theo nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày, một bệnh nhân tiểu đường cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng lipid và protein cần thiết cho cơ thể. Trong đó lượng gluxit phải chiếm 50% năng lượng chung của cả khẩu phần ăn.
  • Hạn chế tinh bột: Kiểm soát được insulin sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm các tác nhân gây bệnh bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh hơn bằng cách hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột.
    • Đối với những bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ béo phì, thì việc hạn chế calo trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp bạn có thể giảm cân và giảm được nguy cơ tiểu đường. Tuy nhiên việc liên tục nhịn ăn để giảm béo không thật sự tốt cho những người bị tiểu đường bởi sẽ có nguy cơ thiếu chất và suy nhược cơ thể.
    • Bên cạnh đó, người bị tiểu đường trong thời gian giảm cân nếu muốn tránh mắc phải bệnh thận nên hạn chế dùng thịt đỏ và tinh bột trong các bữa ăn.
  • Tăng cường rau xanh, trái cây: Thêm vào đó, bạn nên tăng cường dùng thêm các loại rau xanh và trái cây bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên bạn cũng nên tránh những loại trái cây có lượng đường cao, bởi chúng sẽ chỉ làm bệnh của bạn nặng thêm và nguy cơ bệnh thận cũng tăng cấp 3 lần.
  • Thay thế chất béo động vật bằng dầu thực vật: Một chế độ ăn kiêng lành mạnh là phải hết sức hạn chế mỡ hết sức có thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã khuyến cáo rằng bạn chỉ nên nạp vào 300mg lượng cholesterol và lượng mỡ bão hoà phải thay đổi bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương…

Đối với những người thừa cân, béo phì mắc bệnh tiểu đường thì việc giảm mỡ động vật là một trong những cách vừa giúp bảo vệ sức khỏe lại vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Chế độ giảm cân cho người tiểu đường không nên ăn gì

Tùy vào tình trạng sức khoẻ và mức độ bệnh tiểu đường của mỗi người, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn cho mình một phương pháp điều trị chắc chắn và an toàn và đảm bảo nhất theo các quy tắc ăn uống sau:

  • Thực phẩm cấm dùng: Đường tinh luyện, mía, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, trái cây đóng hộp, nước đóng hộp, kẹo, chè, mỡ, mứt, mì gói,…..
  • Thực phẩm nên hạn chế: Cơm trắng, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai, bánh quy, trái cây có vị ngọt,…
  • Thực phẩm khuyên dùng: Thịt, tôm, cá, hải sản, rau, các loại đậu,….
  • Tránh các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate:
    • Rượu và đồ uống có cồn: Đây là một trong những đại kỹ mà người bị tiểu đường nên né xa, bởi thực phẩm chứa cồn sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh không kiểm soát được.
    • Trái cây sấy, khô: Tuy trái cây giàu chất xơ và dinh dưỡng thế nhưng lượng đường trong các loại trái cây khô, sấy lại vô cùng cao, người bị tiểu đường nên tránh các thực phẩm này.
    • Thức ăn nhanh: đa số các loại thức ăn nhanh đều chứa nhiều dầu mỡ, làm ảnh hưởng đến lượng cholesterol và tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường cho cơ thể nhiều hơn.
    • Gạo trắng: Dù đây là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, thế nhưng gạo trắng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh tiểu đường ngày một nặng hơn và được các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá nhiều trong mỗi bữa.
    • Sữa: Có chứa chất béo là một trong những thành phần làm giảm đề kháng insulin và hoàn toàn không tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể thay thế bằng các loại sữa hạt, sữa tách béo.
    • Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm như nước trái cây đóng hộp, thịt mỡ, da gà, vịt,…

Nên dùng các thực phẩm gì cho chế độ giảm cân cho người đái tháo đường tốt nhất?

Bổ sung lượng calo cần thiết hằng ngày bằng những thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh và giàu chất xơ sau:

  • Carbohydrate lành mạnh: trong quá trình tiêu hoá thì lượng đường và tinh bột sẽ phân huỷ thành glucozơ trong máu, bởi thế hãy tập trung vào các loại carbohydrate lành mạnh để có thể giảm được nguy cơ béo phì, mỡ máu cao và lượng đường trong máu bằng các thực phẩm lành mạnh như: trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc, các loại đậu, các thực phẩm tách béo.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: chất xơ bao gồm cả các thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hoá hoặc hấp thụ được. Bởi thế việc của chất xơ là điều hoà cơ thể giúp bạn tiêu hoá tốt hơn và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: Rau chân vịt, trái cây, quả hạch, các loại đậu và các loại ngũ cốc.
  • Ăn nhiều cá: Ăn cá tốt cho tim mạch, các nhà khoa học khuyên rằng bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần mới có thể đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi rất giàu các axit béo, omega 3 tốt cho cơ thể.
  • Các chất béo tốt: Hãy dùng các thực phẩm có chứa chất béo không bão hoà sẽ giúp giảm được lượng cholesterol của bạn một cách tốt hơn. Các thực phẩm này bao gồm: Bơ, quả hạch, dầu hạt cải, dầu oliu và đậu phộng,… Tuy nhiên bạn cũng đừng nên lạm dụng chúng bởi tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo.

 Làm thế nào để có một chế độ giảm cân cho người đái tháo đường tốt nhất

Bạn có thể dùng nhiều phương pháp khác nhau để có một chế độ ăn kiêng dành cho người đái tháo đường hiệu quả. Để giữ mức đường huyết ở ngưỡng ổn định, các chuyên gia đã đưa ra những phương pháp chung có thể áp dụng với hầu hết mọi người.

  • Phương pháp dùng đĩa: Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đã đưa ra một phương pháp nhằm giúp bạn chia được các thành phần trong bữa ăn cơ bản. Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ giúp bạn ăn rau được nhiều hơn và giảm các thực phẩm không cần thiết.
    • Đầu tiên bạn hãy dùng một chiếc đĩa vừa phải và chia thành 3 phần.
    • Hãy dùng nửa dĩa cho các loại thực vật và rau không chứa tinh bột như: rau bina, cà rốt, cà chua, dưa leo,…..
    • Một góc đĩa tiếp theo bạn hãy lấp đầy bằng các thực phẩm giàu protein như: ức gà, cá, thịt nạc,…
    • Góc dĩa cuối cùng là dành cho các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt hoặc các loại đậu và một ít chất béo tốt như bơ, các loại hạt,…
    • Bạn có thể bổ sung thêm một phần trái cây hoặc sữa hạt, sữa tách béo, cà phê không đường sau đó.
  • Tính lượng carbohydrate: lượng carb có thể phân huỷ thành glucozo thế nên chúng có tác động vô cùng lớn đến lượng đường trong máu của bạn. Vì thế việc tính toán lượng carb nạp vào phù hợp giúp bạn có thể điều chỉnh insulin tốt hơn. Hãy chú ý bảng thành phần trong các loại thực phẩm, đặc biệt là khẩu phần ăn và hàm lượng carb trong mỗi bữa ăn chính và cả ăn nhẹ để có thể quản lý cơ thể một cách tốt nhất.
  • Lập kế hoạch ăn uống: Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên lập cho mình một thực đơn có các bữa ăn chính và phụ phù hợp với mình. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm có chứa lượng carb, protein và chất béo phù hợp để không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.
  • Kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên: Một số người mắc chứng tiểu đường thường sẽ dựa theo chỉ số đường huyết để lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là lựa chọn carb. Phương pháp này có thể giúp bạn phân loại được các thực phẩm nào tốt cho cơ thể và thực phẩm nào gây ảnh hưởng xấu đến đường huyết.

Tổng kết

Chế độ giảm cân cho người đái tháo đường tốt nhất bên trên là một trong những cách tốt nhất để có thể kiểm soát được lượng cân nặng, đường huyết và ngăn ngừa được các biến chứng của tiểu đường. Vì thế nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân và mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu cá nhân, chế độ ăn phù hợp với bản thân  phù hợp với cơ thể mình. Nếu bạn muốn giảm cân đảm bảo an toàn và hiệu quả thì hãy nhấn ĐĂNG KÝ ngay để được bác sĩ thăm khám, tư vấn trực tiếp lộ trình phù hợp với sức khỏe bản thân.
Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám

Hoặc

Hotline

Nguồn tham khảo: Mayoclinic

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger