Tính chỉ số BMR

Sử dụng công cụ tính chỉ số BMR có thể giúp bạn xác định nhu cầu calo hàng ngày dựa trên chiều cao, cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động của bạn.

Tuổi từ 6 đến 120
cm
kg
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Miễn trừ trách nhiệm

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Hãy tham vấn thêm ý kiến bác sĩ bên cạnh việc tìm kiếm phương pháp điều trị trên trang Dongbang Medical. Nếu bạn bị rối loạn ăn uống, kết quả tính chỉ số BMI sẽ không chính xác. Xin vui lòng liên hệ các chuyên gia y tế để được tư vấn thêm.

Thông tin

Cơ thể chúng ta đốt cháy calo liên tục trong ngày để duy trì các chức năng sống cơ bản như hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa. BMR (Basal Metabolic Rate – tỉ lệ trao đổi chất cơ bản) là lượng calo tối thiểu cần thiết cho các chức năng này khi cơ thể nghỉ ngơi.
Chỉ số này cũng xác định tốc độ cơ thể có thể đốt cháy calo, do đó sẽ thể hiện được mối liên hệ giữa lượng calo với khối lượng cơ thể.

Calo là một đơn vị đo năng lượng. Trong dinh dưỡng, calo là năng lượng mà chúng ta nhận được từ việc tiêu thụ thực phẩm và cũng là năng lượng sử dụng trong các hoạt động thể chất.
Bạn có thể dễ dàng biết số calo được liệt kê trên nhãn thông tin của các loại thực phẩm. Nhiều cách giảm cân cũng xoay quanh mục tiêu là giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Một kilocalorie (kcal) tương đương với 1.000 calo.
Theo dõi lượng calo nạp vào giúp bạn biết rõ hơn lượng calo cơ thể cần để đốt cháy, tiêu thụ thêm hoặc duy trì nhằm sở hữu số cân nặng mong muốn. Dù mục tiêu của bạn là gì, bạn cũng cần nắm được mình đang nạp vào bao nhiêu calo.

Một cách phổ biến để tính tỷ lệ trao đổi chất cơ bản BMR là công thức Mifflin St Jeor:
Nữ giới: BMR = 655 + (9,6 × trọng lượng tính bằng kg) + (1,8 × chiều cao tính bằng cm) – (4,7 × tuổi tính theo năm)
Nam giới:: BMR = 66 + (13,7 × trọng lượng tính bằng kg) + (5 × chiều cao tính bằng cm) – (6,8 × tuổi tính theo năm)
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tính BMR của Dongbang Medical để dễ dàng và nhanh chóng có kết quả.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn càng có nhiều lượng cơ nạc thì tỷ lệ BMR của bạn sẽ càng lớn. Khối lượng cơ nạc tạo nên một phần cấu tạo cơ thể – tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể so với mô nạc hoặc khối lượng không chứa chất béo (mỡ).
Để tăng cường trao đổi chất, bạn cần cải thiện các thành phần cơ thể này bằng cách tăng khối lượng cơ nạc nhờ tập luyện thể thao và tiêu thụ nhiều protein hơn.

Nếu BMR ước tính lượng calo tối thiểu của bạn cho các chức năng cơ bản của cơ thể, thì Tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày (TDEE) đo lường lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày, bao gồm cả hoạt động thể chất.

Nếu bạn có chỉ số BMI từ 30,0 trở lên, kết quả này được phân loại là béo phì.
Béo phì có ảnh hưởng đến cơ thể và những người béo phì có nguy cơ tử vong cao hơn bình thường do dễ mắc một số tình trạng sức khỏe như:
  • Bệnh tiểu đường type 2
  • Cholesterol LDL cao, cholesterol HDL thấp hoặc mức lipid máu không tốt cho sức khỏe (mỡ trong máu)
  • Bệnh tim mạch vành
  • Đột quỵ
  • Bệnh túi mật
  • Viêm xương khớp
  • Ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về hô hấp
  • Tình trạng viêm mãn tính và tăng stress oxy hóa
  • Ung thư
  • Trầm cảm, rối loạn lo âu và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác

Nếu chỉ số BMI của bạn dưới 18,5, bạn đang thiếu cân so với chiều cao của mình.
Khi mức cân nặng thấp hơn nhiều so với trọng lượng lý tưởng, bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh khác do thiếu dinh dưỡng và hệ miễn dịch kém, chẳng hạn như:
  • Suy dinh dưỡng
  • Thiếu máu
  • Loãng xương do thiếu canxi và vitamin D
  • Các vấn đề về khả năng sinh sản do chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Nguy cơ biến chứng hậu phẫu thuật cao hơn
  • Thấp còi và các vấn đề về phát triển khác ở trẻ em và thanh thiếu niên