Tổng hợp những thực phẩm gây béo mặt mà bạn cần biết

Đánh giá bài viết

Béo mặt ngoài do tăng cân mất kiểm soát thì những loại thực phẩm hấp thụ cũng là tác nhân gây tình trạng này. Vậy những thực phẩm gây béo mặt nào cần tránh? Và những phương pháp giảm mỡ mặt tại nhà là gì?

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo mặt

Để tìm ra cách giảm béo mặt phù hợp và tránh gặp tình trạng này, các chị em cần xác định nguyên nhân gây mỡ mặt, cụ thể dưới đây:

Do cấu trúc xương hàm lớn

Xương hàm dưới ảnh hưởng trực tiếp đến độ thon gọn của khuôn mặt. Yếu tố này hầu hết là do di truyền, khi cấu trúc xương hàm lớn, nó khiến tổng thể gương mặt to và thô hơn rất nhiều.

Trong trường hợp này, các bài tập giảm cân và chế độ ăn kiêng, massage cũng khó cải thiện cấu trúc khuôn mặt. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật chỉnh phần xương hàm, hoặc trang điểm tạo khối. Từ đó, giúp che đi phần xương to, giúp khuôn mặt thanh thoát hơn.

Do nội tiết tố thay đổi

Khi nội tiết tố thay đổi, làm nồng độ estrogen trong máu tăng cao, khiến quá trình trao đổi chất bị đảo lộn.

Từ đó, dẫn đến chuyển hóa glucozo trong máu thành mỡ. Các tế bào mỡ bị kích thích tăng gấp 4 lần, làm tăng cân đột ngột, tích tụ mỡ thừa trên vùng mặt.

Tình trạng rối loạn nội tiết tố gây tăng cân xảy ra nhiều ở người ít vận động.

Do ăn quá mặn

những thực phẩm gây béo mặt
Thói quen ăn mặn có thể làm tích trữ nước gây béo mặt

Muối là một loại gia vị có đặc tính giữ nước, những thực phẩm gây béo mặt thường chứa hàm lượng muối cao.

Vì vậy, khi bổ sung quá nhiều muối, cơ thể sẽ có cơ chế tích trữ nước nhiều hơn, trong đó vùng mặt là nơi cần giữ độ ẩm và nước. Đồng thời, hấp thụ nhiều muối ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và bài tiết cơ thể.

Do tăng cân mất kiểm soát, tích tụ mỡ thừa trên mặt

Tăng cân đột ngột khiến lượng mỡ thừa có xu hướng tích tụ lên vùng mặt nhiều, lâu dần sẽ hình thành mỡ cứng và xuất hiện nọng cằm, mỡ má….

Trước khi ngủ, uống quá nhiều nước

Nếu uống quá nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, sẽ khiến khuôn mặt bị sưng khi thức dậy vào ngày hôm sau. Đồng thời, không tốt cho hệ bài tiết và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Do ngủ quá nhiều

Thời gian tốt để ngủ mỗi ngày theo các nghiên cứu là từ 6-8 tiếng đối với người trưởng thành. Khi ngủ quá nhiều, sẽ khiến cơ mặt bị chùng nhão, chảy xệ và tích tụ mỡ dưới da, lâu dần làm xuất hiện nọng cằm.

Quan tâm: 9+ cách giảm mỡ mặt nhanh chóng để có được vẻ đẹp thon gọn

Danh sách những nhóm thực phẩm gây béo mặt

Nếu bạn muốn sở hữu gương mặt thanh thoát, thon gọn, thì nên loại bỏ những thực phẩm gây béo mặt dưới đây ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình.

Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ

những thực phẩm gây béo mặt
Đồ ăn nhanh dễ khiến bạn bị béo mặt

Đồ ăn nhanh như: gà rán, khoai tây chiên, pizza… thường có sức hút đặc biệt khó cưỡng lại món ăn này.

Nhưng phái đẹp cần biết, những thực phẩm này được chiên trong lượng dầu mỡ lớn, nên dễ gây béo phì. Thông thường, một phần đùi gà chiên chứa gần 250 kcal, một phần khoai tây chiên chứa gần 427 kcal…

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều lượng calo mà không được chuyển hóa nhanh, dễ gây tăng cân đột ngột, béo mặt và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch…

Thực phẩm chứa nhiều đường

Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường dễ gây tăng cân như: bánh ngọt, kẹo… cũng là tác nhân gây tích tụ mỡ vùng mặt. Những thực phẩm gây béo mặt này chứa gần 250 kcal, chúng còn nạp thêm lượng đường dư thừa cho cơ thể.

Vì vậy, hấp thụ thực phẩm chứa nhiều đường thường xuyên, khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể tăng đột ngột, khó kiểm soát. Để tránh bị béo phì, béo mặt, bạn nên kiểm soát lượng đường hấp thụ mỗi ngày trong các món ăn.

Tinh bột

Tinh bột là 1 trong những thực phẩm gây béo mặt, tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể, là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Nguồn tinh bột chúng ta hấp thụ hàng ngày từ: gạo, bánh mì, phở, bún… nhưng bổ sung quá nhiều lại không tốt cho sức khỏe.

Đây là nguồn tinh bột tinh chế, làm no nhanh nhưng cũng làm cảm giác đói dễ xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong thực đơn hàng ngày, vì nó là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể.

Vì vậy, để giảm cân hiệu quả và bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể, phái đẹp có thể thay đổi sang nguồn tinh bột lành tính như: khoai, gạo lứt, ngô… Đồng thời, kết hợp với thực đơn giảm cân, bổ sung vừa đủ hàm lượng chất xơ, vitamin từ rau củ, thực vật,… để duy trì gương mặt thon gọn, vóc dáng cân đối.

Đồ uống chứa chất kích thích, nhiều đường, có ga

Các loại đồ uống như: nước ngọt, cà phê, trà sữa, đồ uống có cồn… thường không tốt cho sức khỏe và dễ gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, đồ uống có cồn thường lưu lại cơ thể lâu nhất. Đồng thời, các chất kích thích sau khi nạp vào còn bị biến đổi thành acetate – thành phần ức chế khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

Khả năng đốt cháy chất béo giảm khiến lượng mỡ dễ bị tích tụ lại, trong đó, vùng mặt là vị trí dễ bị ảnh hưởng nhất.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ về những thực phẩm gây béo mặt trên, hy vọng bạn có thể “bỏ túi” thông tin hữu ích nhất, giúp bạn giảm cân hiệu quả và tránh bị béo mặt.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger