Béo phì nguyên phát là gì? Tại sao nó được gọi là một căn bệnh?

Đánh giá bài viết

Hiện nay, số người bị béo phì nguyên phát ngày càng tăng cao đặc biệt tại các thành phố lớn. Béo phì không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà chúng còn được xem là một căn bệnh. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical.

Béo phì nguyên phát là gì?

Béo phì nguyên phát

Béo phì là tình trạng tích tụ mỡ quá nhiều trên cơ thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe. Nguyên nhân gây nên có thể là do thứ phát hoặc nguyên phát.

Béo phì nguyên phát là tình trạng béo phì ngay từ giai đoạn đầu tiên chứ không phải do các nguyên nhân thứ phát. Béo phì nguyên phát có thể hiểu một cách đơn giản là không tìm thấy nguyên nhân nào.

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là các nước đang phát triển tình trạng béo phì nguyên phát ngày càng có xu hướng tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan và không xem đây là một căn bệnh.

Tại sao béo phì nguyên phát được gọi là một căn bệnh?

Béo phì nguyên phát được xem là một căn bệnh thực sự. Béo phì không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti vì cơ thể mất cân đối mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện nay, béo phì đang trở thành vấn đề được thế giới quan tâm, nhất là khi số người tử vong liên quan đến béo phì ngày càng gia tăng. Trên thực tế, béo phì làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Sự gia tăng nhanh chóng và liên tục của tỷ lệ béo phì đã là động lực chính cho việc nghiên cứu các cơ chế cơ bản của bệnh lý này và các rối loạn liên quan. Mục đích của việc làm này đó chính là đưa ra được định nghĩa chính xác về béo phì nguyên phát.

Ngoài ra, còn sử dụng tài liệu này để chẩn đoán béo phì. Đồng thời củng cố lại khái niệm béo phì nguyên phát là một căn bệnh.

Thực tế cho thấy, béo phì nguyên phát là một căn bệnh và còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác nhau như:

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

Béo phì nguyên phát là căn bệnh có thể gây nên bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường. Bệnh này sẽ xuất hiện khi cơ thể của người bệnh không thể chuyển hóa được lượng đường trong máu.

Tiểu đường được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Tiểu đường thường phát triển âm ỉ chúng chỉ có những biểu hiện rõ ràng khi tình trạng bệnh đã trở nên nặng hơn và gây ra các biến chứng nặng.

Trước đây, bệnh tiểu đường thường chỉ gặp ở những người lớn tuổi. Thế nhưng, hiện nay căn bệnh này ngày càng trẻ hóa ngay cả trẻ em cũng có thể mắc phải bệnh lý này.

Khi bị tiểu đường sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng. Nguy hiểm hơn bệnh còn làm tổn thương đến thị lực, thần kinh đặc biệt là ảnh hưởng đến thai nhi trong thời kỳ phụ nữ mang thai.

Quan tâm: Béo phì và kháng Insulin liên quan đến nhau như thế nào?

Các bệnh lý về xương khớp

Béo phì nguyên phát được xem là một căn bệnh, bởi đây là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về xương khớp. Nhiều người béo phì thường bị đau lưng, đau gối, loãng xương, thoái hóa đốt sống…

Nguyên nhân gây nên là do khi cơ thể tăng trọng lượng quá mức sẽ tác động mạnh lên các khớp xương. Từ đó sẽ tạo nên áp lực vô cùng lớn đối với hệ xương khớp.

Chân là xương sống chính là bộ phận bị tác động nhiều nhất đối với những người béo phì. Ngoài ra, những người thừa cân béo phì cũng dễ mắc phải bệnh gout.

Nguyên nhân gây bệnh huyết áp

Khi bị béo phì thì tình trạng cholesterol trong máu sẽ tăng cao đột biến. Khi Cholesterol tăng cao sẽ kết hợp với mỡ tích tụ trong thành mạch máu từ đó làm hẹp mạch vành và gây ức chế dòng máu đang lưu thông.

Tình trạng này kéo dài sẽ ngăn chặn máu vận chuyển đến tim. Điều này sẽ dẫn tới bệnh huyết áp cao hay còn gọi là tăng huyết áp.

Nếu như huyết áp tăng đột ngột sẽ khiến cho người bệnh không kịp thích nghi. Bệnh lý này vô cùng nguy hiểm chúng có thể gây đột quỵ hoặc mắc phải những bệnh tai biến mạch máu não hay xơ vữa động mạch.

Nguy hiểm hơn, béo phì nguyên phát còn có thể làm cho cholesterol trong máu tăng cao và làm rối loạn lipid trong máu. Từ đó làm tăng nồng độ LDL và triglycerid nhưng lại giảm nồng độ HDL trong máu. Đây là nguyên nhân chính gây nên nhồi máu cơ tim và tăng huyết áp.

Bệnh lý về tim mạch

Béo phì nguyên phát cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý về tim. Khi cơ thể dư thừa lượng mỡ quá lớn sẽ gây nên tình trạng mỡ bọc tim, khiến cho tim khó co bóp và cản trở quá trình lưu thông máu đến tim.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị béo phì thường có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn so với người bình thường. Ngoài ra, béo phì còn gây nên các bệnh lý khác về tim vô cùng nguy hiểm.

Dễ mắc các bệnh về da

Khi trọng lượng cơ thể tăng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn dễ mắc phải những bệnh lý về da. Điển hình nhất là tình trạng rạn da.

Khi cơ thể phát triển quá nhanh chỉ trong một thời gian ngắn sẽ khiến cho làn da chưa kịp thích ứng. Làn da sẽ co dãn quá mức khiến cho các liên kết collagen và elastin dưới da bị đứt làm xuất hiện các vết rạn trên cơ thể.

Những vết rạn này khi mới xuất hiện sẽ gây ngứa ngáy khó chịu. Nếu chúng ta gãi và tình trạng này kéo dài vết rạn sẽ chuyển sang màu đen hoặc trắng làm mất thẩm mỹ.

Có thể gây ra ung thư

Béo phì cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư. Béo phì sẽ làm cho nồng độ estrogen tăng lên một cách nhanh chóng khiến cho các mô mỡ phát triển mạnh, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không chỉ vậy, béo phì còn làm tăng mức độ insulin và tăng trưởng insulin IGF-1. Chính nồng độ này sẽ làm cho quá trình phân chia tế bào diễn ra nhanh hơn và tăng nguy cơ ung thư.

Theo số liệu thống kê qua các cuộc khảo sát cho thấy có đến 40% ca ung thư có liên quan đến béo phì. Những tế bào mỡ của người béo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tế bào ung thư.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về béo phì nguyên phát mà bạn nên nắm được. Có thể thấy béo phì nguyên phát gây nên nhiều tác hại xấu đến sức khỏe con người, vì vậy chúng ta cần có những biện pháp phòng tránh hữu hiệu.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger