10 loại trà giảm cân tốt và hiệu quả nhất bạn nên biết!

Đánh giá bài viết

Uống trà rất tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó, nó còn được lan truyền là có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy thực hư trà giúp giảm cân như thế nào? Hãy bỏ túi ngay danh sách 10 loại trà giảm cân tốt và hiệu quả dưới đây nhé.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical.
trà giảm cân
Trà giảm cân tốt cho sức khỏe, mang lại hiệu quả giảm béo vượt trội

Tại sao uống trà giúp giảm cân?

Nhiều người thường lầm tưởng rằng trà chỉ đơn thuần là thức uống giải khát. Trên thực tế, trà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi:

  • Giảm lượng calo nạp vào: Thay thế các loại đồ uống có gas, nhiều đường bằng trà sẽ giúp bạn giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể một cách đáng kể.
  • Tăng cường trao đổi chất: Trà chứa catechin, một loại hợp chất có khả năng đốt cháy calo và tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ đốt cháy chất béo: Catechin trong trà, đặc biệt là EGCG, có tác dụng kích thích cơ thể phân hủy chất béo, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Thành phần catechin trong trà:

  • Catechin là một loại hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Trà đặc biệt giàu 4 loại catechin: EGC, EC, ECG và EGCG.
  • EGCG trong trà là catechin dồi dào và được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất.

Vậy loại trà giảm cân nào tốt nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu danh sách những loại trà thích hợp với giảm cân trong phần tiếp theo nhé.

Top 10 loại trà giảm cân tốt và hiệu quả nhất

Dưới đây là top 10 loại trà được các chuyên gia đánh giá là “thân thiện” với giảm cân:

1. Matcha – Trà giảm cân Nhật Bản

Matcha là một loại trà nổi tiếng của Nhật Bản có dạng bột.

Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trà khác bởi cây trà được dùng để sản xuất matcha được trồng trong bóng râm, theo một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Foods. Đây được coi là loại trà xanh có chất lượng cao nhất trên thị trường.

Uống matcha 1 lần/ngày và 30 phút trước khi tập thể dục có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo cũng như tốc độ cơ thể đốt cháy chất béo.

Lưu ý rằng loại nước uống giảm cân này chứa một lượng caffein cao, vì vậy bạn nên tránh uống vào buổi tối.

Quan tâm: Cách làm sữa bí đỏ giảm cân tại nhà siêu đơn giản

2. Trà Olong

Loại trà giảm cân tiếp theo xuất hiện trong danh sách là trà Olong. Loại trà có chứa caffein này có thể giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn, vì nó kích thích đốt cháy chất béo và tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Theo một bài đánh giá trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe Con người, trà Olong có thể giúp giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể.

3. Trà đen

Các chuyên gia lý giải rằng, trà đen có thể giúp bạn giảm cân chủ yếu là do hàm lượng caffeine trong nó.

Caffeine có thể giúp cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn. Do cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể hơn, đồng nghĩa với việc bạn nên tập thể dục nhiều, có thể giúp bạn đốt cháy thêm một vài calo.

4. Trà trắng

Mặc dù trà trắng chưa được nghiên cứu nhiều như trà đen và trà xanh, nhưng một số bằng chứng cho thấy nó cũng có thể giúp giảm cân.

Theo một nghiên cứu năm 2019, chiết xuất trà trắng đã được chứng minh là có thể cắt giảm sự tích tụ chất béo ở chuột bằng cách tăng cường trao đổi chất.

5. Trà thảo mộc

trà giảm cân phải kể đến trà thảo mộc
Trà thảo mộc không những giúp giảm cân hiệu quả mà còn giúp cải thiện sức khỏe

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trà thảo mộc khác nhau, từ trà bạc hà thanh mát đến trà hoa cúc dịu nhẹ.

Tuy nhiên, trong nhiều lựa chọn ấy, trà gừng nổi lên như một thức uống vừa thơm ngon, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Trà gừng được ưa chuộng bởi:

  • Hỗ trợ giảm cân: Trà gừng chứa hợp chất gingerol, có khả năng đốt cháy calo, tăng cường trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Giảm đầy hơi, khó tiêu: Gingerol trong trà gừng giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, khó tiêu và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
  • Chống viêm: Trà gừng sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm viêm đường tiêu hóa, cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, trà gừng còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Giảm đau bụng kinh: Gingerol giúp giảm co thắt cơ trơn, từ đó giảm đau bụng kinh hiệu quả.
  • Chống buồn nôn: Trà gừng giúp giảm buồn nôn và giảm say tàu xe.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Trà gừng giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quan tâm: Top 6 cách pha trà gừng giảm cân ngon mà vẫn giữ nguyên dinh dưỡng

6. Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc và là một loại trà hỗ trợ giảm cân được sử dụng phổ biến ở châu Á.

Loại trà này chứa hai hợp chất therabrownin và axit gallic, giúp chống lại các gốc tự do và loại bỏ độc tố. Đặc biệt, còn có tác dụng chống béo phì.

7. Trà giảm cân Nam Phi

Trà giảm cân Nam Phi được là một loại trà được làm từ thảo mộc “rooibo” mọc ở Nam Phi.

Có 2 loại rooibo đỏ và rooibo xanh, được chế biến khác nhau. Loại màu đỏ được lên men, trong khi màu xanh thì không.

Một bài đánh giá trên tạp chí Planta Medica kết luận rằng, aspalathin trong trà rooibo Nam Phi có khả năng làm tăng chuyển hóa đường và chất béo.

Quan tâm: 8 cách giảm cân bằng chanh an toàn và hiệu quả chỉ với 4k/ngày

8. Trà Mate

Trà Mate với biến thể Yerba mate phổ biến sở hữu một số lợi ích giảm cân đáng kể.

Một nghiên cứu của Tạp chí Thực phẩm Chức năng chỉ ra, trà Mate có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân. Nó cũng có thể làm giảm cholesterol hiệu quả.

9. Trà tím Kenya

Trà tím Kenya là một loại trà được trồng đầu tiên ở Kenya. Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Khoa học Y sinh Quốc tế cho thấy, chất caffeine trong lá trà tím và chiết xuất của nó có thể ngăn cơ thể hấp thụ chất béo.

10 người tham gia nghiên cứu đã giảm cân và giảm mỡ cơ thể sau khi uống 100 – 200 ml trà tím Kenya 2 lần/ngày trong 1 tháng.

10. Trà xanh

Trà xanh là loại trà phổ biến, nhưng ít người biết rằng nó có thể giúp giảm cân cực kỳ hữu hiệu

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng cho thấy, chiết xuất trà xanh có thể giúp giảm cân và thậm chí giảm mỡ bụng ở phụ nữ sau 12 tuần.

Điều này có thể là do chiết xuất trà xanh làm giảm đáng kể mức ghrelin trong cơ thể, một loại hormone đường ruột. Ngoài ra, trà xanh giảm cân cũng làm giảm cholesterol ở những người tham gia.

Một nguyên tắc nhỏ khi chọn mua trà xanh là các loại hữu cơ, tự nhiên, ít chế biến hơn thì có nhiều khả năng sẽ có lượng chiết xuất trà xanh cao hơn.

Quan tâm: Chi tiết cách làm giấm táo giảm cân chuẩn 100% thành công

Lưu ý khi uống trà giảm cân

  • Các chuyên gia sức khỏe đều đồng ý rằng nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả hãy uống trà không đường.
  • Uống trà là an toàn cho cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng, đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa và giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Hầu hết mọi người có thể uống 3–4 tách (710–950 ml) trà mỗi ngày mà không có tác dụng phụ, nhưng một số người có thể gặp tác dụng phụ ở liều thấp hơn
  • Nếu bạn thích một tách trà với bánh mì nướng buổi sáng hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều, hãy thưởng thức nó. Trà hoàn toàn an toàn miễn là caffeine không khiến bạn bị kích thích. Và nó thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Kết luận:

Một vài tách trà hàng ngày thậm chí có thể giúp bạn thúc đẩy mục tiêu giảm cân của mình. Danh sách 10 loại trà giảm cân bên trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn. Giảm cân thực sự đòi hỏi thay đổi toàn bộ lối sống bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động hàng ngày.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger