Quýt bao nhiêu calo? Ăn quýt có tác dụng giảm cân hay không?

Đánh giá bài viết

Quýt là một loại trái cây nhỏ bé nhưng hàm lượng dinh dưỡng của chúng lại không hề nhỏ. Quýt bao nhiêu calo? Ăn quýt có tác dụng gì? Ăn quýt có béo không? Hãy cùng Viện thẩm mỹ Dongbang tìm hiểu ngay nhé.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 1 quả quýt

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) 1 quả quýt (74g) cung cấp 35 calo, 0,6g protein, 8,9g carbohydrate và 0,1g chất béo. Quýt cam là nguồn cung cấp vitamin C, chất xơ và kali tuyệt vời. Cụ thể:

  • Calo: 35
  • Chất béo: 0,1g
  • Natri: 0,7mg
  • Carbohydrat: 8,9g
  • Chất xơ: 1,3g
  • Đường: 6,8g
  • Chất đạm: 0,6g
  • Vitamin C: 36,1mg
  • Kali: 131mg

Quýt bao nhiêu calo?

quýt bao nhiêu calo
Quýt bao nhiêu calo?

Số lượng

Calo

100g quýt

47.3

1kg quýt

473

1 quả (74g)

35

1 quả quýt đường (74g)

39.5

Quan tâm: 20+ loại thực phẩm tăng cơ giảm mỡ hiệu quả trong vòng 1 tuần

Ăn quýt có tác dụng gì?

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Mặc dù không có kết luận chắc chắn, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn nhiều cam quýt hơn và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Vitamin C cũng có thể tác động tích cực đến mức lipid, huyết áp và chức năng nội mô.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Vitamin C có vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm cảm lạnh thông thường, giảm thời gian mắc bệnh và giảm bớt các triệu chứng. Một số nghiên cứu cũng cho thấy vitamin C cũng ảnh hưởng đến bệnh viêm phổi.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Có một số nghiên cứu được công bố liên quan đến việc ăn trái cây có múi với việc giảm nguy cơ ung thư. Người ta tin rằng các hợp chất hoạt tính sinh học và dinh dưỡng thực vật (ngoài hàm lượng chất xơ và vitamin C) đóng một vai trò nào đó.

Một nghiên cứu cho thấy ăn trái cây có múi giúp giảm 10% nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tiêu thụ trái cây có múi giúp bảo vệ chống lại ung thư tuyến tụy, thực quản và dạ dày.

Cơ chế này vẫn chưa được hiểu đầy đủ—một giả thuyết cho rằng vitamin C trong trái cây họ cam quýt có thể vô hiệu hóa các chất gây ung thư (tác nhân gây ung thư).

Thúc đẩy sức khỏe xương

Khi chúng ta già đi, xương trở nên giòn hơn vì ít hình thành xương mới hơn, cùng với việc tiếp tục tái hấp thu xương hiện có. Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò trong việc giúp giảm mất xương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng beta-cryptoxanthin kích thích sự phát triển của xương đồng thời làm giảm quá trình tái hấp thu xương, do đó làm tăng khối lượng xương.

Bảo vệ da và hỗ trợ chữa bệnh

Duy trì làn da khỏe mạnh không chỉ chống lão hóa và thẩm mỹ. Da của chúng ta hoạt động như một rào cản, bảo vệ các cơ quan và hệ thống quan trọng của chúng ta khỏi môi trường. Và làn da của chúng ta tự nhiên chứa nồng độ vitamin C cao. Loại vitamin này hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tác hại của tia cực tím và kích thích tăng trưởng collagen.

Nghiên cứu cũng cho thấy vitamin C rất quan trọng để duy trì sự cân bằng collagen/elastin khỏe mạnh, điều này trở nên khó duy trì hơn khi chúng ta già đi.

Vitamin C cũng thường được sử dụng để giúp chữa lành vết thương trong môi trường lâm sàng. Vitamin đóng vai trò trong mọi giai đoạn chữa lành vết thương, từ giảm viêm đến hình thành collagen và thậm chí giảm mô sẹo.

Có thể tăng cường chức năng của não

Hesperidin là một hợp chất thực vật được tìm thấy trong quýt có thể đóng một vai trò trong sức khỏe nhận thức, cùng với vitamin C.

Hesperidin có thể vượt qua hàng rào máu não mà cơ thể chúng ta sử dụng để bảo vệ não khỏi các tác nhân gây hại. Thông qua cơ chế này, hesperidin có thể giúp giữ cho mô não khỏe mạnh.

Tương tự như cách vitamin C được tìm thấy tự nhiên ở nồng độ cao trong da của chúng ta, nó cũng tập trung trong não và dịch não tủy của chúng ta.

Vai trò chính xác của vitamin C đối với nhận thức vẫn chưa được biết, nhưng chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ não của chúng ta khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở người lớn tuổi không đủ lượng vitamin C.

Tăng khả năng hấp thụ sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất. Đặc biệt là phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi và các bé gái vị thành niên.

Có hai loại chất sắt trong chế độ ăn uống của chúng ta: heme (từ nguồn động vật) và non-heme (từ nguồn thực vật, chẳng hạn như rau bina). Sắt không heme không được hấp thụ tốt như sắt heme, nhưng vitamin C là một chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ quá trình này.

Ăn quýt tăng hay giảm cân?

Ăn quýt không béo bởi quýt là một loại trái cây có ít chất béo và có lượng calo thấp. Quýt chứa nhiều nước và chất xơ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Quýt giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết mà không gây tăng cân. Ngoài ra, loại trái cây này cũng có khả năng giúp tiêu hóa tốt hơn nhờ chất xơ dồi dào.

Chất xơ giúp cung cấp cảm giác no lâu hơn và duy trì lượng đường trong máu ổn định, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Cách ăn quýt giảm cân

  • Ăn quýt tươi: Những miếng quýt tươi ngon không chỉ hỗ trợ bạn giảm cân mà còn chứa nhiều dinh dưỡng và ngon miệng. Ăn quýt tươi giúp bổ sung một lượng lớn chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.
  • Nước ép quýt: Nước ép quýt tươi không đường sẽ tốt cho quá trình giảm cân hơn những loại đồ uống đóng chai nhiều calo. Mặc dù không nhiều chất xơ như khi ăn trái quýt những nước ép quýt vẫn có đủ các chất dinh dưỡng khác có trong loại quả này. Hơn nữa, lưu ý rằng nước ép quýt có thể chứa một lượng đường tự nhiên, vì vậy nếu bạn có vấn đề về đường huyết hoặc cần hạn chế lượng đường tiêu thụ, hãy tiêu thụ nước ép quýt một cách có mức độ và cân nhắc.
  • Sinh tố hoa quả, rau củ: Ngoài uống nước ép quýt bạn có thể sử dụng quýt giảm cân bằng cách kết hợp chúng với nhiều loại trái cây rau ru khác để làm thành món sinh tố ngon miệng và lành mạnh.
  • Salad với quýt: Salad với quýt là một cách tuyệt vời để thưởng thức hương vị tươi mát, giảm cân và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể lựa chọn bất cứ loại rau củ hay trái cây nào ưa thích để kết hợp với quýt để làm thành món salad.

Lưu ý rằng nếu chỉ dùng quýt sẽ không đủ để giảm cân. Nó chỉ là một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh tổng thể.

Kết luận

Những thông tin trên hẳn đã giúp bạn hiểu quýt bao nhiêu calo và công dụng của quýt đối với sức khỏe. Đây thực sự là một loại trái cây lành mạnh bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger