Uống bia có béo không? Cách uống bia tốt cho sức khỏe

Đánh giá bài viết

Bạn thường xuyên uống bia và lo lắng về cân nặng của mình? Bạn thắc mắc uống bia có béo không? Hãy cùng tìm hiểu về lượng calo trong bia và tác động của nó đến cơ thể để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical.

Uống bia có béo không?

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học:

  • 1 lon bia thông thường sẽ chứ khoảng 330ml, tương đương với khoảng 150 calo.
  • Trong bia còn chứa các thành phần tích cực cho cơ thể như: canxi, vitamin, sắt, axit folic.

Qua đó có thể thấy, với hàm lượng 150 calo là quá ít để làm gia tăng tỷ lệ chất béo trong cơ thể một người, và uống bia cũng không làm bạn thừa cân hay béo phì.

Tuy nhiên, nếu bạn uống bia ở một lượng quá lớn hay uống rất nhiều lon một lần, sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể, dẫn đến ngưỡng dư thừa, khiến bạn tăng cân, béo phì, đặc biệt xuất hiện mỡ bụng.

Vì sao uống bia dẫn đến béo phì?

Uống bia quá nhiều khiến hàm lượng Calo tăng cao

Hầu hết chúng ta có thói quen uống bia rất nhiều trong 1 lần, trung bình từ 5 – 10 lon hoặc nhiều hơn thế. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể của chúng ta đã nạp vào khoảng 1000 calo từ loại thức uống có cồn này, thúc đẩy quá trình tăng cân diễn ra. Vì mức năng lượng từ cồn lớn hơn rất nhiều so với tinh bột và đạm (4 kcal/gram).

Uống bia kèm với đồ ăn chứa nhiều calo

Văn hóa uống bia của người Việt Nam chúng ta luôn luôn phải đi kèm với đồ ăn để làm “đồ nhắm”. Thêm vào đó, tác dụng của chất cồn trong bia sẽ kích thích chúng ta có cảm giác thèm ăn hơn bình thường.

Tuy nhiên, “đồ nhắm” đi kèm bia trên bàn nhậu của Việt thừa là những thức ăn chứa nhiều calo, gây mất cân dinh dưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng dư thừa lượng calo nạp vào, là nguyên nhân chính dẫn đến “béo bụng” hay nhiều người gọi là “bụng bia”.

Uống bia khiến quá trình tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa diễn ra chậm hơn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quá trình đốt cháy calo trong cơ thể người sẽ tạm ngưng khi chất cồn trong bia đi vào cơ thể:

  • 20% hàm lượng chất cồn sẽ chuyển hóa tại gan và xâm nhập vào máu.
  • Não bộ sẽ dừng hoạt động đốt cháy mỡ thừa khi phát hiện acetate và acetaldehyde (các chất hỗ trợ quá trình chuyển hóa cồn) đã xâm nhập vào cơ thể, để tập trung vào việc đào thải 2 hoạt chất kia ra khỏi cơ thể.
  • Khi quá trình trên bị ngưng trệ, chất béo trong cơ thể chúng ta sẽ gia tăng nhanh chóng, khiến bạn dễ tăng cân, béo phì.

Tác hại của việc uống quá nhiều bia 

  • Tăng cao nguy cơ tử vong: Theo nghiên cứu, những người mắc hội chứng nghiện bia nặng, thường xuyên say xỉn có nguy cơ tử vong cao hơn những người bình thường.
  • Rối loạn sử dụng bia (alcohol use disorder): Là căn bệnh khiến con người luôn bị phụ thuộc vào bia.
  • Nguy cơ trầm cảm: Theo nghiên cứu, những người bị nghiện bia có nguy cơ trầm cảm tăng cao hơn so với những người uống ít hoặc không uống.
  • Bệnh gan: Theo nghiên cứu, uống hơn 2 – 3 chai bia mỗi ngày, tương đương 355ml có nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan.
  • Tăng cân: Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều lon bia mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cân, béo phì.
  • Ung thư: Theo nghiên cứu, nếu thường xuyên uống nhiều bia có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư cổ họng và miệng.

Quan tâm: Kombucha là gì? Có giúp giảm cân không? Cách làm kombucha tại nhà

Những lưu ý khi uống bia để đảm bảo sức khỏe 

Theo các nhà khoa học, trung bình 1 ngày, mỗi người chỉ nên uống khoảng 1 – 2 lon bia kèm chế độ ăn đều độ, hợp lý để không gây hại đến sức khỏe, mà còn giúp duy trì sức khỏe và vóc dáng cơ thể lý tưởng.

Uống bia ít cồn, loại nhẹ

Lựa chọn các loại bia có hàm lượng calo thấp, ít cồn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng cơ thể ngừng đốt cháy calo, hạn chế xảy ra tình trạng tích trữ năng lượng dư thừa và không gây tăng cân, béo phì.

Đây còn là loại bia phù hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng, tập luyện để giảm mỡ bụng hiệu quả.

Uống bia chậm và từ tốn

Theo nghiên cứu, gan trong cơ thể chúng ta sẽ cần ít nhất 1 tiếng để tiêu hóa 1 lon bia (330ml).

Vì vậy, khi bạn uống bia nhanh sẽ khiến gan giảm tốc độ đốt cháy chất béo, gây ra tình trạng béo bụng.

Các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra lời khuyên rằng uống bia chậm, từ tốn sẽ giúp cơ thể chuyển hóa nồng độ cồn tốt hơn, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.

Uống kèm nhiều nước lọc trước, trong và sau khi uống bia

Việc uống bia kèm với nước lọc trước, trong và sau khi uống bia sẽ giúp cơ thể đào thải lượng bia tốt hơn, hỗ trợ giảm nồng độ cồn trong máu và giảm say tốt hơn.

Sử dụng nhiều Protein khi uống bia

Sử dụng “đồ nhắm” là các thực phẩm nhiều đạm sẽ giúp giảm 40% nồng độ cồn trong gan, kiểm soát tốt lượng bia nạp vào và ngăn ngừa được việc tích lũy mỡ thừa.

Kết hợp chế độ tập luyện và uống bia giảm cân

Để tránh việc uống bia khiến bạn tăng cân, béo phì, bạn cần có chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao đều đặn để đốt cháy calo hiệu quả và có được vóc dáng cơ thể cân đối.

Không nên uống bia cùng đồ uống có gas

Uống bia với các loại đồ uống có gas như coca, pepsi… sẽ khiến hàm lượng CO2 trong dạ dày tăng cao, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và khiến bạn dễ say hơn.

Kết luận

Hy vọng bài viết này bạn đã giúp bạn giải đáp câu hỏi uống bia có béo không? Từ đó có được cho mình những phương pháp uống bia đúng cách, tốt cho sức khỏe.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger