Top 11 loại dầu ăn cho người giảm cân tốt cho sức khỏe

Đánh giá bài viết

Bạn muốn tìm kiếm một loại dầu ăn cho người giảm cân hiệu quả và lành mạnh? Vậy hãy tham khảo ngay danh sách 11 loại dầu ăn cho người giảm cân được chuyên gia khuyến khích ngay dưới đây!

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical.

Dầu ăn giảm cân là gì?

Dầu ăn giảm cân là những loại dầu có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Dầu ăn giảm cân được sản xuất từ các nguồn chất béo lành mạnh, có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại dầu thông thường.

Khi giảm cân nhiều người thường e ngại các loại thức ăn chứa dầu mỡ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chất béo không bão hòa là cần thiết cho cơ thể vì chúng giúp kiểm soát mức cholesterol và góp phần vào hoạt động bình thường của cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo trong dầu thực vật góp phần gây béo phì, trong khi dầu có axit béo omega-3 có thể ngăn ngừa tăng cân.

Lợi ích của dầu ăn giảm cân đối với sức khỏe

Dầu ăn giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được sử dụng một cách cân đối và hợp lý. Dưới đây là một số lợi ích chính của dầu ăn giảm cân:

  • Hàm lượng calo thấp: Dầu ăn giảm cân thường có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại dầu khác, giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định.
  • Chứa chất béo lành mạnh: Dầu ăn giảm cân thường được sản xuất từ các nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt lanh và dầu cải ngựa. Các loại chất béo này có thể cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà không gây tăng cân và tác động tiêu cực đến sức khỏe.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Dầu ăn giảm cân, như dầu dừa, có thể có tác dụng kháng vi khuẩn và kháng nấm, giúp duy trì cân bằng vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  • Giúp hấp thụ dưỡng chất: Dầu ăn giảm cân có thể giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ các loại thực phẩm khác. Một số vitamin và khoáng chất, như vitamin A, D, E và K, yêu cầu chất béo để được hấp thụ tốt trong cơ thể.

11 loại dầu ăn cho người giảm cân tốt, lành mạnh

Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất là một loại dầu ăn cho người giảm cân phổ biến hàng đầu hiện nay. Loại dầu này chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo trung tính chuỗi trung bình, có thể giúp giảm mức cholesterol và hỗ trợ kiểm soát và giảm cân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng MCT (triglyceride chuỗi trung bình) có khả năng giúp giảm và duy trì cân nặng. Do đó, thêm dầu ô liu nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Dầu ô liu là một lựa chọn ngon và tốt cho sức khỏe cho dù bạn sử dụng nó làm nước xốt salad, trộn vào mì ống hoặc súp, rưới lên bánh pizza hoặc rau, hoặc nướng thành món tráng miệng. Cần lưu ý rằng dầu ô liu nguyên chất không được sử dụng để nấu ăn vì điểm bốc khói thấp.

Dầu bơ

dầu bơ giúp giảm cân
Sử dụng dầu ba rất tốt cho việc giảm cân

Dầu bơ là một loại dầu ăn cho người giảm cân tuyệt vời với nhiều lợi ích. Nghiên cứu cho thấy nó chứa chất béo không bão hòa đơn tốt và axit oleic, giúp giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, nó giúp tăng cường trao đổi chất, có lợi cho việc giảm cân vì nó nhanh chóng biến thức ăn thành năng lượng.

Dầu bơ có thể giúp giảm mức cholesterol, đồng thời cung cấp nhiều kali và vitamin B. Để bắt đầu với loại dầu này, hãy cân nhắc thay thế dầu ô liu khi rang. Nó là hoàn hảo cho bánh pizza, cá hồi, bánh mì nướng và salad tự làm!

Quan tâm: Chi tiết bảng giá giảm béo tại Viện thẩm mỹ Dongbang 2024

Dầu dừa

Dầu dừa là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân do sự kết hợp của các axit béo và enzyme giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất lành mạnh.

Nó ngăn chặn sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn. Tuy nhiên, người ta nên tiết chế việc tiêu thụ dầu dừa để nấu ăn do hàm lượng chất béo bão hòa cao để có kết quả tốt nhất.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs) có trong dầu dừa làm tăng quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đốt cháy chất béo dư thừa. Hơn nữa, lượng calo từ dầu dừa không được lưu trữ dưới dạng chất béo. Đây là lý do khiến nó trở thành loại dầu ăn phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Dầu gạo lứt

Loại dầu ăn cho người giảm cân tiếp theo chính là dầu cám gạo hay dầu gạo lứt. Nghiên cứu cho thấy nó chứa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa giúp tăng tốc độ trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân, đồng thời chứa axit béo không bão hòa đơn.

Kết quả là, nó có thể làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Thêm vào đó, nó có hương vị hấp dẫn và điểm bốc khói cao nên rất lý tưởng cho các món xào và chiên ngập dầu.

Được sản xuất từ vỏ trấu, dầu cám gạo là thứ cần cân nhắc khi tìm kiếm loại dầu ăn tốt cho sức khỏe.

Dầu mè

Dầu mèDầu vừng hay dầu mè rất tốt cho sức khỏe

Dầu mè là nguyên liệu chính trong nấu ăn của người Ấn Độ, Châu Á và Trung Đông. Nó có thể giúp giữ huyết áp của bạn trong phạm vi lành mạnh và giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, các axit béo không bão hòa đa trong dầu mè có thể thay đổi lượng leptin trong cơ thể bạn. Leptin là một loại hormone làm giảm chất béo và cảm giác đói.

Các nghiên cứu cho thấy dầu mè có thể làm giảm chỉ số BMI, vòng eo, trọng lượng cơ thể, cholesterol và huyết áp. Kết hợp dầu mè vào chế độ ăn uống của bạn để xào, mì mè, ướp thịt hoặc cá, và nước sốt hoặc nước chấm.

Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân là một lựa chọn khác có thể hỗ trợ giảm cân. Nó chứa axit béo không bão hòa và có thể tăng cường sự béo phì, giảm cảm giác đói và cung cấp năng lượng.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải có giảm cân không? Câu trả lời là có. Dầu hạt cải là một loại dầu cực kỳ tốt cho sức khỏe, ít chất béo bão hòa, được biết là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ dầu canola hàng ngày trong bốn tuần giúp giảm 1,6% mỡ bụng. Loại dầu này cũng rất giàu axit béo không bão hòa đơn và chứa một lượng lớn axit béo omega-3 do hương vị nhẹ và điểm bốc khói cao. Hơn nữa, dầu canola rất linh hoạt và có thể được sử dụng để nấu ăn, trộn, nướng, áp chảo và các mục đích khác.

Dầu hạt lanh

dầu hạt lanh
Sử dụng dầu hạt lanh giúp hạn chế hấp thu chất béo vào trong cơ thể 

Dầu hạt lanh chứa chất béo omega-3, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chúng có khả năng giảm cảm giác đói, hỗ trợ quá trình giảm cân và có tác dụng chống vi khuẩn.

Dầu hạt nho

Dầu hạt nho chứa chất béo không bão hòa đơn và là một nguồn tốt của resveratrol, một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Dầu hạt nho cũng có thể giúp kiểm soát mức đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dầu óc chó

Trong dầu óc chó có chứa axit béo bão hòa giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo, ổn định quá trình trao đổi chất, giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, thành phần melatonin giúp thúc đẩy, điều hòa giấc ngủ, hạn chế căng thẳng và cân bằng đường huyết trong cơ thể.

Dầu hạt macca

Loại dầu ăn cho người giảm cân cuối cùng trong danh sách này chính là dầu hạt macca. Dầu hạt macca có giá thành đắt hơn so với những loại dầu còn lại bởi quá trình chế biến phức tạp, phải trải qua nhiều khâu và có nhiều công dụng cho cơ thể.

Dầu ăn cho người giảm cân từ hạt mắc ca có chứa chất béo palmitoleic giúp kiểm soát quá trình đốt cháy, ngăn ngừa cơ thể tích trữ chất béo.

Ngoài ra, thành phần axit omega-3 cao, phytosterolsi, chất béo bão hòa dùng loại dầu này còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cholesterol hiệu quả.

Loại dầu ăn nên tránh khi giảm cân

Các loại dầu mà bạn cần thận trọng khi sử dụng khi giảm cân là:

Dầu hướng dương

Hàm lượng calo cao, dầu hướng dương sẽ không giúp ích gì cho hành trình giảm cân của bạn.

Dầu hydro hóa

Các loại dầu như dầu hạt bông hay dầu đậu nành chứa chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe và dẫn đến tăng khối lượng cơ thể.

Dầu cọ

Dầu cọ chứa nhiều chất béo bão hòa, nên tránh dùng dầu cọ, đặc biệt nếu bạn đang bị bệnh tim.

Những câu hỏi về dầu ăn giảm cân

Có dầu ăn 0 calo không?

Nhiều dầu ăn kiêng được quảng cáo là 0 calo. Thực tế thì các loại dầu ăn kiêng này thường ở dạng xịt. Và mỗi lần xịt thường có kích thước khẩu phần rất nhỏ (1/4 giây của bình xịt), cho phép nhãn hàng làm tròn xuống 0.

Dầu ăn kiêng pam có tốt không?

Dầu ăn kiêng pam chứa lượng calo thấp. Tuy nhiên, nó cũng chứa các thành phần khác như hương liệu, chất nhũ hóa và chất tạo màu. Hàm lượng calo và chất béo sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm. Vì vậy nếu bạn đang giảm cân nên kiểm tra nhãn trước khi sử dụng.

Dầu đậu nành có giảm cân không?

Dầu đậu nành có giảm cân không hay dầu đậu nành simply có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người. Như đã nói ở trên, dầu đậu nành là một loại dầu hydro hóa không có lợi cho quá trình giảm cân. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân nên tránh hoặc hạn chế sử dụng loại dầu này khi chế biến thức ăn.

Kết luận

Trên đây là danh sách 11 loại dầu ăn cho người giảm cân Viện thẩm mỹ Dongbang muốn giới thiệu đến các bạn. Các loại dầu ăn healthy này không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến lượng dầu ăn tiêu thụ. Dù là dầu tốt cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Bên cạnh đó, nhiệt độ bay hơi cũng là một yếu tố quan trọng. Chẳng hạn dầu oliu có nhiệt độ bay hơi thấp chỉ phù hợp với salad hay món xào. Trong khi dầu hạt cải có thể dùng để chiên rán. Hãy ghi nhớ để có cách sử dụng dầu ăn lành mạnh và hiệu quả nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger