Ăn lạc rang có béo không? Cách ăn lạc để giảm cân hiệu quả

Đánh giá bài viết

Lạc hay còn gọi đậu phộng là loại hạt mang giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo có trong lạc khá cao khiến nhiều người lo ngại rằng: Ăn lạc rang có béo không? Cùng nhau tìm đáp án dưới bài viết này nhé!

Đánh giá bài viết

100g lạc rang có bao nhiêu calo? Giá trị dinh dưỡng của lạc

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã tạo ra, 100g lạc rang chứa 580 calo. Như vậy, với 100g lạc chiếm 1 nửa lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. 100g lạc bao nhiêu protein và những thành phần dinh dưỡng khác như thế nào?

Sau đây là giá trị dinh dưỡng cụ thể có trong 100g lạc rang:

Calo 580
Nước 8%
Hàm lượng protein 25.8g
Carbs 17g
Đường 17g
Chất xơ 9.1g
Chất béo 50.4g
Omega – 6 13.87g

Ngoài ra, trong hạt lạc rang còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa như P-Coumaric acid, Isoflavones, Resveratrol PhyticNaw acid, Phytosterols…

Ăn lạc rang có béo không?

Mặc dù có 50.4g chất béo và 580 calo trong 100g lạc rang, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn lạc rang không béo. Bởi chất béo trong lạc rang là dạng chất béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, khi bạn tiêu thụ lạc hay lạc rang với mức độ vừa phải có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, cần hạn chế ăn lạc rang muối, bởi nó có thể khiến bạn tăng cân do hàm lượng natri cao gây tích nước, dẫn đến tăng trọng lượng nước tạm thời. Vì vậy, nên ăn lạc một cách điều độ, vừa phải và không quá nhiều để không bị tăng cân.

Ăn lạc luộc có béo không?

Trong 100g lạc luộc sẽ cung cấp cho bạn tới 9,1g chất xơ cùng 25,8g protein và 580 calo. Vậy nên, ăn lạc luộc sẽ có cảm giác no lâu hơn và không gây béo, hạn chế thức ăn nạp vào cơ thể. Từ đó, giúp cải thiện cân nặng của bản thân.

Đặc biệt, lạc luộc có khả năng đốt cháy năng lượng vô cùng hiệu quả lên tới 11%, có nghĩa là lượng calo dư thừa sẽ nhanh chóng được loại bỏ, giúp giảm cân hiệu quả.

Ăn lạc có giảm cân không?

Lạc giúp hỗ trợ giảm cân vì hàm lượng calo và chất béo trong nó mang lại cảm giác no nhanh, no lâu. Vì thế, hạn chế được sự thèm ăn, kích thích cơ thể tăng cường tiêu thụ năng lượng.

Bên cạnh đó, lượng chất xơ không tan có trong thành phần của lạc đóng vai trò lớn trong việc giảm thiểu nguy cơ tăng cân.

Nghiên cứu dưới sự hợp tác của Đại học Liệu pháp Texas cho thấy, ăn 35g lạc rang trước hai bữa ăn chính mỗi ngày có thể góp phần giảm cân, giảm huyết áp và cải thiện mức đường huyết lúc đói.

Quan tâm: Chi tiết bảng giá giảm béo tại Viện thẩm mỹ Dongbang 2024

Những cách ăn lạc để giảm cân

Ăn lạc trực tiếp

Có thể nói đây là cách ăn lạc phổ biến và dễ thực hiện nhất. Nên ăn 1 lần khoảng 30g lạc rang trong bữa ăn hoặc trước bữa ăn. Lạc già bóc vỏ sau đó rang chín, để nguội và thưởng thức.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cách ăn lạc luộc trực tiếp. Lạc để nguyên vỏ, cho vào nước và luộc đến khi chín, bỏ vỏ và ăn trực tiếp hạt lạc.

Lưu ý: Loại bỏ phần vỏ hạt lạc (lụa lạc) bên ngoài sẽ giúp bạn tránh những cơn ho.

Sinh tố giảm cân lạc với bột yến mạch

  • Bước 1: Lạc (200g) rang chín tới, bóc vỏ lụa (nếu được thì cho lạc vào ngâm nước nóng trong 10 phút để lạc mềm rồi vớt ra).
  • Bước 2: Cho lạc đã chuẩn bị cùng 1 lít nước lọc vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn hỗn hợp.
  • Bước 3: Cho thêm 1 ít sữa đặc tạo độ ngọt và mùi thơm. Nếu bạn ưa ngọt có thể cho thêm chút đường ăn kiêng. Xay đến khi hỗn hợp mịn lại.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp ra nồi nấu sôi, tắt bếp để nguội. Ngon hơn khi cho vào ngăn mát tủ lạnh 1 – 2 tiếng.
  • Bước 5: Cho sinh tố lạc rang ra cốc, trộn thêm 2 thìa bột yến mạch. Khuấy đều và thưởng thức.

Ăn lạc rang kèm chuối

  • Bước 1: Lạc chọn loại đều hạt, tròn rang giòn rồi bóc hạt.
  • Bước 2: Cho lạc ra cối giã nhỏ (không giã quá nát).
  • Bước 3: Lấy chuối ngự hoặc chuối tiêu chín chấm với lạc giã nhỏ.

Món ăn này không chỉ giúp giảm cân, mà nó còn rất thơm ngon. Sự kết hợp giữa lạc rang và chuối giúp bạn có bữa phụ buổi chiều hấp dẫn mà không sợ béo.

Những lưu ý khi sử dụng lạc rang giảm cân

  • Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên ăn 1 hoặc 2 nắm lạc rang tự nhiên. Tương đương với 280 calo. Với hàm lượng lạc này sẽ giúp bạn no lâu, tránh hấp thụ thêm calo vào cơ thể.
  • Nên hạn chế các loại lạc rang tẩm chất phụ gia: đường, muối, ớt,…bởi nó có thể khiến bạn tăng cân.
  • Trong hạt lạc chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và đa, chất béo tốt, lành mạnh và có lợi cho sức khỏe, giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Không nên ăn lạc rang với cơm. Trung bình 1 bát cơm trắng chứa khoảng 130 calo. Ăn cùng 100g lạc rang (580 calo). Như vậy lượng calo tiêu thụ lên tới 710. Nó có thể cao hơn, lên tới 790 – 820 calo nếu như lạc tiêu thụ được tẩm vị.
  • Lạc có thể gây ra 1 số tác dụng phụ không mong muốn nếu bạn ăn quá nhiều như chướng bụng, dị ứng, nổi mẩn..

Kết luận

Trên đây là một vài thông tin để giải đáp thắc mắc ăn lạc rang có béo không? Nếu sử dụng đúng cách đây sẽ là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho bạn.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger