Giảm cân hiệu quả với thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly

Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical
Thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly có gì?

Nguyên tắc hoạt động, đối tượng và quá trình ăn kiêng của chế độ phân ly

Nguyên tắc hoạt động

Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng này rất đơn giản: Chế độ ăn phân ly hiểu đơn giản là ăn tách biệt các loại thức ăn.

Cụ thể, bạn sẽ không kết hợp ăn chung thực phẩm giàu carbohydrate với những thực phẩm trung tính và các thực phẩm có chứa protein.

Theo phương pháp này, mỗi loại thực phẩm hay nhóm thực phẩm có tính chất tương đồng về dinh dưỡng sẽ không làm bạn tăng cân.

Đối tượng áp dụng

Chế độ ăn kiêng này dành cho tất cả những ai đang có mong muốn giảm cân một cách nhanh chóng.

Chế độ này được yêu thích và áp dụng nhiều hơn trong khoảng thời gian sau các kì nghỉ lễ tết – lúc mà tất cả mọi người ăn uống thả ga và có mong muốn giảm cân.

Quá trình ăn kiêng phân ly

Hiện nay có hai cách cơ bản được áp dụng khi ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly:

  • Cách 1: Luân phiên hàng tuần

Ở cách này, bạn chỉ ăn duy nhất một thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm trong ngày.

  • Cách 2: Luân phiên các bữa ăn

Cách này, trong mỗi bữa ăn bạn chỉ ăn một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nhất định.

Quan tâm: Tổng quan về chế độ giảm cân chế độ ăn phân ly từ A đến Z

Thực phẩm nên và không nên ăn trong thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly

Thực phẩm nên ăn

Nên ăn gì khi áp dụng thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly
  • Trái cây có vị chua và chứa chất axit phụ: Các loại trái cây được sử dụng nhiều như: Táo, mơ, quả mọng, nho, kiwi, xoài, đu đủ, đào, lê, mận, dâu tây, bưởi, cam, chanh, dứa, lựu, cà chua. Kết hợp với trái cây chua hoặc trái cây ngọt hay có thể ăn cùng với các loại quả hạch, hạt, nhưng không kết hợp cả hai cùng một lúc. Không kết hợp trái cây có tính axit với trái cây ngọt hoặc các nhóm thực phẩm khác, ngoại trừ cà chua.
  • Trái cây có vị ngọt: Chuối, dừa, dưa hấu, dưa vàng, các loại trái cây sấy khô, mận khô, nho khô. Không kết hợp với trái cây axit hoặc các nhóm thực phẩm khác ăn cùng.
  • Các loại rau không có tinh bột: Măng tây, atisô, đậu xanh, củ cải đường, bắp cải, súp lơ trắng, súp lơ xanh, dưa chuột, cần tây, cà rốt, hành tây, mùi tây, cà tím, rau diếp, ớt, củ cải, nấm, bí xanh. Kết hợp cùng với protein, chất béo, carbohydrate và tinh bột.
  • Các loại rau giàu tinh bột: Bí ngô, bí đao, khoai mỡ, khoai lang, đậu Hà Lan. Có thể kết hợp với các loại rau không chứa tinh bột và chất béo và không ăn cùng với trái cây.
  • Carbohydrate và tinh bột: Thực phẩm có chứa carbohydrate và tinh bột như: Bánh mì, mì ống, ngũ cốc, khoai tây.
  • Protein từ động vật: Protein từ động vật có trong: Thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa. Kết hợp với đạm thực vật, rau củ quả không tinh bột. Không kết hợp nhiều hơn một nguồn protein trong một bữa ăn.
  • Protein từ thực vật: Đậu, các loại hạt, đậu phộng, các sản phẩm từ đậu nành, đậu phụ. Kết hợp với các loại rau không chứa tinh bột và không kết hợp cùng với tinh bột hoặc trái cây.
  • Chất béo lành mạnh: Quả bơ, ô liu, dừa, bơ, kem, hạt lanh, vừng và hạt cải. Kết hợp với các loại rau không có chứa tinh bột, carbohydrate và protein.
  • Rượu vang đỏ và rượu vang trắng, rượu táo: Uống những loại đồ uống này kết hợp cùng với một bữa ăn giàu protein.
  • Rượu whisky và gin: Đây được coi là đồ uống trung tính, vì vậy bạn có thể tiêu thụ chúng trong bất kỳ bữa ăn nào.

Thực phẩm không nên ăn

Các loại thực phẩm không nên ăn trong thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly:

  • Carbohydrate đã qua tinh chế
  • Thực phẩm có bổ sung nhiều đường
  • Các loại thực phẩm được chế biến quá kỹ
  • Đồ ăn đóng hộp

Thực đơn mẫu cho chế độ ăn kiêng phân ly trong vòng 14 ngày

Ngày thứ 1

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc và sữa chua, một ly trà đỏ.
  • Bữa ăn trưa:  Gà tây hầm, chè.
  • Bữa ăn tối:  Ngao hấp, salad rau xanh, sữa chua.

Ngày thứ 2

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua, một ly trà đỏ.
  • Bữa ăn trưa: Mì rau julienne kèm sữa chua hoặc một ly trà.
  • Bữa ăn tối: Salad rau xanh với cá trắng nướng, một ly trà.

Ngày thứ 3

  • Bữa ăn sáng: Bánh mì nướng với dầu, sữa chua và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa: Thịt bò nướng, rau củ nướng, chè.
  • Bữa ăn tối: Canh rau ngót, trứng tráng ăn kèm với măng tây.

Ngày thứ 4

Thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly ngày 4
  • Bữa ăn sáng: Phô mai con bò cười, một hộp sữa chua không đường và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa:  Macaroni và nấm với các loại thảo mộc Provencal, sữa chua.
  • Bữa ăn tối: Cá hồi áp chảo và măng tây nướng, 1 quả chuối.

Ngày thứ 5

  • Bữa ăn sáng: Xúc xích và một ly trà xanh.
  • Bữa ăn trưa: Salad rau củ, sữa chua, chè.
  • Bữa ăn tối: Rau julienne hấp, trứng tráng kiểu Pháp với tôm và một ly trà.

Ngày thứ 6

  • Bữa ăn sáng: Bánh mì nướng với dầu, sữa chua và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa: Thịt bò nướng, rau củ nướng, chè.
  • Bữa ăn tối: Rau muống xào, trứng tráng ăn kèm măng tây, một ly trà.

Ngày thứ 7

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc hồi hương tự làm với sữa chua, và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa: Hầm gà tây và rau củ, sữa chua.
  • Bữa ăn tối: Súp rau củ, cá hấp, chè.

Ngày thứ 8

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua, một ly trà đỏ.
  • Bữa ăn trưa: Mì rau julienne kèm sữa chua hoặc một ly trà.
  • Bữa ăn tối: Salad rau xanh với cá trắng nướng, một ly trà.

Ngày thứ 9

  • Bữa ăn sáng: Xúc xích và một ly trà xanh.
  • Bữa ăn trưa: Salad rau củ, sữa chua, chè.
  • Bữa ăn tối: Rau julienne hấp, trứng tráng kiểu Pháp với tôm và một ly trà.

Ngày thứ 10

  • Bữa ăn sáng: Bánh mì nướng với dầu ô liu, một cốc cà phê hoặc trà.
  • Bữa ăn trưa: Gà nướng và rau củ, 1 ly trà.
  • Bữa ăn tối: Trứng tráng với rau củ, một hộp sữa chua.

Ngày thứ 11

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc hồi hương tự làm với sữa chua, và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa: Hầm gà tây và rau củ, sữa chua.
  • Bữa ăn tối: Súp rau củ, cá hấp.

Ngày thứ 12

  • Bữa ăn sáng: Ngũ cốc và sữa chua, một ly trà đỏ.
  • Bữa ăn trưa:  Gà tây hầm, chè.
  • Bữa ăn tối:  Ngao hấp, salad rau xanh, sữa chua.

Ngày thứ 13

  • Bữa ăn sáng: Phô mai đã loại bỏ chất béo, một hộp sữa chua và một ly trà.
  • Bữa ăn trưa:  Macaroni và nấm với các loại thảo mộc Provencal, sữa chua.
  • Bữa ăn tối: Cá hồi kết hợp với măng tây nướng, 1 quả táo.

Ngày thứ 14

  • Bữa ăn sáng: 2 lát bánh mì nướng và dầu ô liu, một ly trà.
  • Bữa ăn trưa: Gà nướng và rau củ, một hộp sữa chua.
  • Bữa ăn tối: Trứng ốp với salad rau củ quả.

Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, an toàn mà không cần ăn kiêng quá nghiêm ngặt thì hãy nhấn ĐĂNG KÝ ngay để được bác sĩ chuyên gia trong lĩnh vực thăm khám, tư vấn trực tiếp và nhận hàng nghìn ưu đãi hấp dẫn từ Viện thẩm mỹ Dongbang.

Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám

Hoặc

Hotline

Ưu điểm và nhược điểm của chế độ ăn phân ly

Ưu điểm

  • Ưu điểm lớn nhất của chế độ ăn kiêng phân ly là chúng có thể giúp bạn giảm cân một cách đáng kể mà không gây ra các vấn đề sức khỏe như một số chế độ ăn kiêng khác.
  • Khi áp dụng thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly rất đơn giản, dễ làm theo, đem lại hiệu quả và sự hài lòng.
  • Chế độ ăn kiêng này giúp quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
  • Bạn không cần tiêu thụ các loại thực phẩm khác ngoài những thực phẩm bạn thường ăn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải tốn thêm chi phí khác khi tuân theo chế độ ăn kiêng phân ly này.
  • Chế độ ăn kiêng này cho phép bạn ăn no mà vẫn có thể giảm cân. Miễn là bạn áp dụng đúng chuẩn các quy định khi kết hợp thực phẩm, và bạn sẽ không bao giờ phải cảm thấy đói.
  • Chế độ ăn kiêng phân ly loại bỏ hầu hết các triệu chứng đầy hơi vì bữa ăn này được thiết kế bằng cách kết hợp các thực phẩm dễ tiêu hoá, giúp quá tình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Nhược điểm

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng chế độ ăn này dễ làm thiếu hụt mỗi số chất cho cơ thể, có khả năng gây ra chứng suy dinh dưỡng, nhất là với các bạn đang ở độ tuổi lớn.

Chế độ ăn kiêng phân ly có một số tác động tiêu cực như sau:

  • Nếu bạn không lựa chọn các món ăn một cách cẩn thận, bạn có thể phải ăn một bữa ăn có chế độ dinh dưỡng không cân bằng, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và vitamin quan trọng.
  • Cơ bắp và các cơ quan có thể yếu hơn, cơ thể cảm thấy mệt mỏi vào những ngày bạn phải tiêu thụ trái cây giảm cân và rau quả do thiếu protein.
  • Trẻ em hoặc những người năng động không nên áp dụng chế độ ăn kiêng phân ly vì cơ thể những người này yêu cầu duy trì một lượng calo khá cao hàng ngày và cần dinh dưỡng để duy trì trong các bữa ăn.
  • Dễ tăng cân trở lại khi dừng áp dụng theo chế độ ăn kiêng phân ly.

Kết luận

Thực đơn ăn kiêng theo chế độ ăn phân ly khuyến khích các thói quen ăn uống tốt hơn để thúc đẩy quá trình giảm cân và giúp quá trình này hiệu quả hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải duy trì thói quen sống lành mạnh như tập thể dục vừa sức (leo cầu thang, đi bộ) thường xuyên mỗi ngày.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconHotline
iconKhuyến mãi
iconĐăng ký tư vấn
iconLiệu pháp
iconKhách hàng
Hình ảnh
Demo