Ăn sầu riêng có béo không? Nên ăn sầu riêng vào lúc nào là tốt nhất?

Đánh giá bài viết

Sầu riêng được biết đến là vua của các loại trái cây và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Liệu ăn sầu riêng có béo không, có những tác dụng gì và nên ăn lúc nào là tốt nhất đang là thắc mắc của nhiều người. Cùng bài viết đi tìm lời giải nhé.

Đánh giá bài viết
Bài viết có sự tư vấn của bác sĩ Trần Thị Hà – Chuyên khoa I giảm béo 15 năm tại tập đoàn Y khoa Hàn Quốc Dongbang Medical

Ăn sầu riêng có béo không?

Trước khi tìm hiểu ăn sầu riêng có béo không, chúng ta cùng điểm qua lượng calo có trong loại quả này.

  • 100 gam sầu riêng có bao nhiêu calo?

100 gam sầu riêng có chứa 180 calo.

  • 1 múi sầu riêng có bao nhiêu calo?

1 múi sầu riêng có chứa khoảng 360 calo.

  • 1 quả sầu riêng bao nhiêu calo?

1 quả sầu riêng cỡ nhỏ (602 gam) có khoảng 885 calo.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng có trong 1 quả sầu riêng nhỏ (602 gam): chất béo: 32,1 gam; carbohydrate: 163,1 gam; chất xơ: 22,9 gam; chất đạm: 8,8 gam, natri: 13mg.

Với hàm lượng calo cao, ăn sầu riêng có béo nếu không có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Trong sầu riêng chứa nhiều chất béo nên nếu ăn nhiều sẽ gây béo và dễ dẫn đến tăng cân.

Giảm cân có nên ăn sầu riêng?

Nhiều người có thắc mắc ăn sầu riêng có béo, vậy giảm cân có nên ăn sầu riêng không?

Giảm cân có thể ăn sầu riêng nếu chúng ta biết tiêu thụ đúng cách và nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ dinh dưỡng về đưa sầu riêng vào chế độ ăn kiêng của mình để tránh béo phì.

Trong sầu riêng rất giàu carbohydrate và khi ăn sầu riêng với số lượng lớn, nó sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều carbohydrate. Chính vì vậy, khi ăn nhiều sầu riêng sẽ khó giảm cân trong khi ăn kiêng.

Sầu riêng là một loại trái cây giàu chất béo với khoảng 13 gam mỗi cốc và được coi là cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong chế độ ăn uống tiêu thụ một lượng lớn chất béo dư thừa có thể ảnh hưởng xấu đến kế hoạch ăn uống giảm cân của bạn và thậm chí dẫn đến tăng cân.

Công dụng của sầu riêng đối với sức khỏe 

sầu riêng
Những công dụng khi ăn sầu riêng
  • Giảm nguy cơ ung thư: Chất chống oxy hóa của sầu riêng trung hòa các gốc tự do gây ung thư. Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn sự lây lan của các dòng tế bào ung thư vú.
  • Ngăn ngừa bệnh tim: Một số hợp chất nhất định trong sầu riêng có thể giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ xơ vữa động mạch hoặc cứng động mạch.
  • Hạn chế nhiễm trùng: Vỏ có chứa các hợp chất có đặc tính chống nấm men và kháng khuẩn.
  • Hạ đường huyết: Sầu riêng có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới khác, có nghĩa là nó có thể làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến.
  • Cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ: Tiến sĩ Stanley Liew, chuyên gia tư vấn và nội tiết tại Trung tâm Nội tiết và Tiểu đường Raffles cho biết: “Trong quá trình tiêu hóa, tryptophan được chuyển đổi thành serotonin, mang lại cảm giác thư giãn và cải thiện tâm trạng. Tryptophan cũng được chuyển hóa thành melatonin, một loại hormone kiểm soát chu kỳ giấc ngủ của bạn và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn”.
  • Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ trong sầu riêng cung cấp thức ăn thô, giúp hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, vitamin B1 và B3 có thể kích thích sự thèm ăn của bạn, cũng như thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Quan tâm: Ăn granola giảm cân có hiệu quả không? Cách ăn granola giảm cân

Ăn sầu riêng có nóng không?

Câu trả lời là CÓ.

Sầu riêng chứa quá nhiều đường và chất béo. Vì vậy, ăn sầu riêng dễ sinh nhiệt cho cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn và nhiệt miệng.

Ngoài ra, sầu riêng còn chứa nhiều loại vitamin B, C, kali, chất xơ, chất béo, phốt pho… Đây đều là những vi chất dinh dưỡng quan trọng cho các tế bào trong cơ thể. Ăn sầu riêng tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón, tăng cường cơ xương, dưỡng tâm.

Do đó, không nên ăn quá nhiều sầu riêng kẻo bị nóng và làm tổn thương dạ dày. Nếu muốn ăn sầu riêng, bạn nên ăn kèm với dứa và thanh long để cân bằng nhiệt lượng trong cơ thể.

Cách ăn sầu riêng không lo tăng cân

Ăn sầu riêng có thể dẫn đến tăng cân, nhưng những cách sau đây có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình:

  • Không nên ăn quá nhiều sầu riêng trong một ngày, tốt nhất chỉ nên ăn khoảng 2 múi trong 2 – 3 ngày, cố gắng tập thói quen ăn 1 múi/tuần.
  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh và ít calo, có tính mát. Đồng thời, bạn cần kết hợp với tập thể dục thường xuyên để đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa.
  • Nên bổ sung nhiều nước để hệ tiêu hóa được tăng cường hoạt động, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất giúp năng lượng nhanh chóng được tiêu hao.

Nên ăn sầu riêng vào lúc nào là tốt nhất?

ăn sầu riêng có béo không
Nên ăn sầu riêng vào bữa sáng, không nên ăn trước khi đi ngủ

Cũng giống như các loại trái cây khác, thời điểm tốt nhất để ăn sầu riêng là vào buổi sáng, khi cơ thể có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Sầu riêng chứa nhiều đường giúp cơ thể nạp năng lượng cho ngày mới.

Sầu riêng còn giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Trong sầu riêng có một loại axit amin gọi là tryptophan giúp thúc đẩy quá trình sản xuất melatonin hay còn gọi là “hormone giấc ngủ”.

Mức melatonin của bạn càng cao, bạn càng dễ đi vào giấc ngủ. Ăn sầu riêng vào mỗi buổi sáng hoặc trước bữa tối có thể cải thiện giấc ngủ mỗi đêm, và bỏ qua sầu riêng vào ban đêm có thể dẫn đến đầy hơi và mất ngủ.

Những thực phẩm không nên sử dụng chung với sầu riêng 

Không ăn cùng với hải sản

Sầu riêng có tính nóng, hải sản lại có tính lạnh, vậy nên, hải sản là một trong những món ăn “kỵ” của sầu riêng. Nếu ăn sầu riêng và hải sản cùng lúc dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Không dùng với gia vị cay

Các loại gia vị cay như ớt và tính nóng của sầu riêng mà việc trộn lẫn hai vị cay này còn có thể khiến cơ thể bị nóng, gây nổi mụn và táo bón.

Không ăn cùng một loại thịt

Sầu riêng chứa nhiều chất béo, trong khi các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt gà, … lại chứa nhiều chất đạm. Ăn các loại thịt này với sầu riêng có thể dẫn đến nhiệt và viêm nhiễm.

Ngoài ra, ăn sầu riêng và các loại thịt này cùng lúc còn có thể làm tăng cholesterol trong máu, dẫn đến quá tải cho mạch máu.

Không kết hợp với bia, rượu

Hàm lượng chất xơ và carbohydrate cao trong sầu riêng nên một số người bị ợ chua, đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn sầu riêng.

Vừa ăn sầu riêng vừa uống rượu bia có thể khiến cơ thể sinh nhiều nhiệt, làm tim đập nhanh, đau đầu, nguy hiểm hơn với những người có tiền sử tiểu đường, cao huyết áp, …

Sầu riêng chứa nhiều carbohydrate, calo và chất xơ, uống rượu nhiều có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Không sử dụng chung với cà phê

ăn sầu riêng có béo không
Không nên ăn sầu riêng khi uống cà phê

Trong cà phê có chứa chất cafein, chất cafein kết hợp với lượng lớn lưu huỳnh trong sầu riêng sẽ ức chế hoạt động của aldehyde dehydrogenase trong cơ thể. Đây là lý do tại sao 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa và có thể gây độc cho cơ thể.

Trộn sầu riêng với cà phê có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, mạch máu và không tốt cho sức khỏe của người dùng.

Không ăn sầu riêng với vải, nhãn

Vải thiều là loại quả có tính nóng, nếu ăn vải thiều cùng với sầu riêng sẽ khiến cơ thể nóng lên, dễ nổi mụn, thậm chí làm tăng huyết áp.

Nhãn tuy có kích thước vừa phải, ăn vào lạnh miệng nhưng thực chất nó là một loại thực phẩm có tính nóng. Do kích thước nhỏ, những người yêu thích hiếm khi nhận ra rằng họ đã ăn quá nhiều cho đến khi quá muộn.

Sau khi ăn vải, nhãn và sầu riêng, cơ thể thường rơi vào trạng thái khó chịu do nhiệt độ cao và mệt mỏi.

Không ăn sầu riêng và uống sữa

Sữa là một trong những thức uống rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn tuyệt đối không được uống sau khi ăn sầu riêng.

Nếu ăn sầu riêng rồi uống sữa, nhẹ thì cảm thấy khó chịu, nặng thì độc, huyết áp tăng vọt. Nếu muốn dùng sữa, bạn nên đợi 8 tiếng sau khi ăn sầu riêng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Kết luận

Tóm lại, ăn sầu riêng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều sầu riêng hoặc kết hợp nó với các loại thực phẩm giàu calo khác có thể khiến bạn tăng cân. Điều quan trọng là bạn cần kiểm soát lượng thức ăn bạn tiêu thụ, tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn để giữ cân nặng và sức khỏe tốt.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký
nhận ưu đãi

BS. TRẦN THỊ HÀ
Cố vấn chuyên môn BS. TRẦN THỊ HÀ
Bác sĩ PK VTM DongBang

Tính chỉ số BMI

Sử dụng công cụ này để kiểm tra
chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang
ở mức cân nặng hợp lý hay không.

Tuổi từ 6 đến 120
Chọn một hoạt động.
Tính ngay

Công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin,
không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hình ảnh

Đăng ký nhận tư vấn

iconĐặt hẹn
iconHotline
iconFacebook
iconZalo
Messenger